Bí quyết luộc ốc ngon tuyệt


Chỉ cần 2 - 3 phút sau khi sôi là ốc chín, đừng đun lâu quá kẻo ruột ốc thụt vào trong và đứt đoạn, rất khó khêu.

Thật hợp lý khi làm món ốc luộc đãi cả nhà hoặc bạn bè trong một ngày mưa mát mẻ. Bạn hãy nghiên cứu cách luộc ốc thật ngon để tự trổ tài ngay tại nhà nhé.

Chọn ốc

Muốn có món ốc luộc ngon, bạn phải kỹ càng ngay từ khâu đầu tiên là chọn mua ốc. Ốc ngon, béo thì có phần mày nằm sát bên ngoài, thân ốc khi tĩnh hay thò ra khỏi vỏ, khi có động mới thụt vào trong, mày khép lại. Những con có mày thụt sâu vào trong là ốc gầy yếu hoặc để đã lâu, không ngon, thậm chí là ốc chết.

Sơ chế

Trước khi luộc lốc, bạn cần ngâm nước ít nhất nửa ngày cho nhả hết chất bẩn. Tốt nhất là ngâm bằng nước vo gạo, cắt thêm vài quả ớt hoặc cho vài thìa ớt bột vào cho ốc nhanh thải chất bẩn. Thỉnh thoảng bạn nên thay nước, khi thấy ốc không còn nhả cặn bẩn thì đem chà rửa mấy lần cho thật sạch, nhặt hết những con chết.

Luộc ốc

Cho ốc vào nồi, bỏ thêm vài cái lá chanh (hoặc lá bưởi), vài cọng sả, một chút xíu nước. Bản thân ốc đã chứa nhiều nước nên dù không cho thêm, bạn cũng không sợ cháy nồi. Thêm chút nước là để có nước luộc ốc, nhưng đừng cho nhiều kẻo ốc sẽ mất độ ngọt. Đậy vung, đặt nồi lên bếp đun đều lửa. Khi ốc sôi trào, lập tức mở vung, đảo lên một lượt, thấy vẩy bong đều là được. Thường ốc chín sau khi sôi khoảng 2 – 3 phút. Không nên đun lâu quá kẻo ruột ốc thụt vào trong và đứt đoạn, rất khó khêu.

Lưu ý: không mở vung, không quấn trộn ốc trong nồi khi chưa sôi bùng. Ốc luộc xong nên ăn ngay khi còn nóng “bỏng tay”. Nếu cần để phần cho ai, tốt nhất là bạn cứ chuẩn bị sẵn sàng, khi nào ăn mới luộc, chỉ vài phút là xong.

Pha nước chấm

Món ốc ngon cũng phụ thuộc nhiều vào nước chấm. Các hàng ốc luộc nổi tiếng bao giờ cũng giấu công thức pha chế nước chấm của mình. Tuy nhiên, công thức cơ bản sau cũng sẽ khiến bạn có thể hài lòng: Nước mắm ngon 2 thìa canh, nước cốt chanh (gạn bỏ hạt) một thìa canh, nước sôi để nguội một thìa canh, đường 3 thìa canh, chút xíu mì chính cùng với gừng, tỏi, ớt bằm nhuyễn, lá chanh thái nhỏ, sả thái mỏng.

(Theo Đất Việt)
ZAIA

0 nhận xét:

Blogger Template by Clairvo