4 món chè đặc trưng của huế

Không cần đặt chân đến Huế mà chúng ta vẫn có thể thưởng thức những món chè đặc trưng của xứ Huế, xin giới thiệu với các bạn 4 món chè được coi là "niềm tự hào" của đất Huế.

Chè long nhãn bọc sen


Nguyên liệu: 500g nhãn để nấu, 500g nhãn để ép làm nước đường, 200g hạt sen, 1 muỗng cà phê phèn chua, 3 muỗng cà phê nước hoa bưởi, 2 muỗng cà phê sắn dây.
Cách làm: Chọn quả nhãn đều, dày cơm, bóc vỏ và tách hạt nhãn ra, tránh để cơm nhãn bị rách nát, bóc đến đâu thả cơm nhãn vào nước phèn đã pha sẵn, ngâm trong 30 phút, vớt nhãn ra xả với nước sạch, để ráo. Hạt sen bóc vỏ lụa, tâm sen, ngâm vào nước sạch 1 giờ để khử chát.
Dùng 2 ly nước sạch đun sôi, thả sen vào nấu chín nhưng đừng vỡ nát. Vớt sen ra để ráo nước, dùng tay lồng hạt sen vào long nhãn. Cứ 1 hạt sen, 1 long nhãn. Dùng nước luộc sen đem đun sôi với nước đường ép từ nhãn, thả sen lồng nhãn vào đun sôi đều, bắc ra ngay.
Thưởng thức: Múc chè ra chén, để lạnh, cho một ít nước hoa bưởi vào.

Chè khoai tía


Nguyên liệu: 1/2 khoai tía hấp, xay nhuyễn, 0,25kg dừa nạo làm thành nửa chén nước cốt dừa, 1 chén nước cốt dừa, 0,2kg đường cát, 0,2kg đậu xanh cà, 1 củ gừng nhỏ.
Cách làm: Khoai tía hấp chín, xay nhuyễn. Đậu xanh cà hấp chín, xay nhuyễn, cho đường quậy đều. Nấu sôi lại, cho một ít gừng cho thơm. Múc ra chén, trang trí với nước cốt dừa.

Chè trôi nước nhân tôm thịt


Nguyên liệu: 500g bột nếp nhồi với nước ấm cho dẻo, mịn, 1 củ gừng nhỏ đập dập hoặc thái lát mỏng, 200g tôm đất băm nhỏ, 200g thịt băm nhỏ, 500g đậu xanh ngâm mềm giã nhỏ, 500g dừa nạo, vắt lấy nước cốt, vừng rang vàng thơm, hành lá giã nhuyễn.
Cách làm: Tôm, thịt đảo sơ với gia vị vừa miệng; Nấu đậu xanh với nước gião dừa cho mềm, tán nhuyễn, xào với ít mỡ, cho hành lá, nêm chút muối, đường. Chia đậu xanh thành từng viên có bọc thịt tôm, chia bột thành từng viên nhỏ. Bọc bột nếp bên ngoài nhân đậu, tôm, thịt.
Nấu sôi nước, thả bánh vào luộc, bánh chín nổi lên, vớt ra. Nấu 2 lít nước đường cho tan, thả bánh trôi vào, cho ít gừng vào.
Thưởng thức: Múc chè ra chén, chan nước cốt dừa, rắc chút vừng.
Chè đậu ván bột lọc


Nguyên liệu: 1/2kg đậu ván, 0,30kg đường cát trắng, khoảng 1 chén bột năng (nếu nấu chè đặc). Nước cốt dừa, một chút muối ăn.
Cách làm: Đậu ván ngâm nước ấm cho vỏ căng tròn. Rửa sạch, bóc vỏ cho khéo. Nấu sôi 1 lít nước, bỏ đường vào nấu cho tan, bỏ đậu vào, để lửa nhỏ cho đậu thấm. Lấy chén bột hòa trong nước lạnh, đổ từ từ vào nồi, cho đến khi bột trong thì nhắc xuống.
Bột lọc: Đổ nước vào bột khô, nhồi và nắn thành viên tròn, sau đó nhét vào một viên là một hạt đậu phộng rang hoặc dừa đã cắt thành sợi nhỏ, có thêm gừng cho thơm. Cho tất cả vào nồi chè đậu ván, khuấy đều.
Thưởng thức: Múc chè ra chén, cho nước cốt dừa vào. Chè này ăn ấm nóng mới ngon.

(Theo Món Ngon)
ZAIA

0 nhận xét:

Blogger Template by Clairvo